Cách ủ sầu riêng nhanh chín bằng phương pháp hoàn toàn tự nhiên

Nếu là fan cứng của sầu riêng thì bạn không thể nào không xem qua bài viết dưới đây của Sầu riêng Minh Hoàng Khôi hôm nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách ủ sầu riêng nhanh chín nhất nhé!

Dùng gạo để làm sầu riêng chín nhanh

Gạo có tính phủ cao, hút ẩm tốt nên đây là một trong những cách giúp sầu riêng nhanh chín nhất mà không cần dùng đến các loại hóa chất. Việc vùi kín sầu riêng vào trong thùng gạo chính là cách giúp khí ethylene không bị thoát ra ngoài. 

Dùng gạo để làm sầu riêng chín nhanh

Khí ethylene là loại khí thoát ra từ các loại trái cây, ngăn khí này thoát ra ngoài có tác dụng giúp trái cây nhanh chín hơn và khi chín vẫn giữ được độ tươi ngon, ngọt ngào mà không bị hư hỏng hoặc chín không đều. Đây là cách ủ truyền thống dễ làm nhất và có thể dùng cho mọi loại trái cây.

Xem ngay: Sau sinh ăn sầu riêng được không? Các mẹ đừng bỏ qua nhé!

Phơi nắng cũng giúp sầu riêng chín nhanh hơn

Có hay không việc phơi nắng giúp sầu riêng nhanh chín? Hoàn toàn có thể!

Phơi nắng cũng giúp sầu riêng chín nhanh hơn

Bạn hãy thử dùng một chiếc bọc ni lông bọc kín trái sầu riêng lại và mang để nó dưới nắng. Việc làm này cũng tương tự như vùi sầu riêng trong gạo, bọc bằng túi ni lông có tác dụng giữ lại khí ethylene hiệu quả cùng với việc phơi nắng sẽ tăng thêm lượng nhiệt giúp ủ sầu riêng, từ đó giảm thời gian cần chờ để sầu riêng chín.

Để sầu riêng chung với các loại quả chín khác

Khí ethylene là loại khí được thải ra trong quá trình chín của các loại trái cây. Đây cũng là chất thúc đẩy cho sự chín của hoa quả.

Vì vậy việc để sầu riêng chung với các loại quả chín khác hoặc để chung chúng trong thùng kín cũng sẽ giúp trái sầu riêng chín nhanh và chín đều hơn, đảm bảo được độ ngon của thịt sầu riêng và mùi hương cũng không có gì thay đổi.

Ủ sầu riêng nhanh chín bằng nhang (hương)

Trong mùi hương của nhang có các hoạt chất đặc biệt có thể giúp trái cây sản sinh ra khí ethylene nhanh chóng. Do đó có loại trái cây được đặt trên bàn thờ thường chín nhanh hơn các loại trái cây để ở nơi khác. 

Lý do chính là vì khói nhang mỗi khi đốt lên sẽ tiếp xúc trực tiếp với trái cây trên bàn thờ, từ đó các loại trái cây này sẽ chín đều hơn, nhanh hơn. Sầu riêng cũng là một loại trái cây nên cũng không thoát khỏi quy luật này!

Ủ sầu riêng nhanh chín bằng nhang (hương)

Thay vì để cả một quả sầu riêng lên bàn thờ, bạn có thể dùng túi ni lông bọc trái sầu riêng lại, sau đó đốt nhang và hứng khói vào bên trong túi. Đến khi nhang tàn hoặc trong túi đã đầy khói, bạn buộc kín miệng túi lại một cách nhanh chóng, nên buộc thật chặt để không khí bên trong túi không bị lọt ra ngoài hoặc không khí bên ngoài cũng không lọt được vào trong. Sau đó chỉ cần đợi khoảng 3 ngày để trái sầu riêng chín đều và bắt đầu thưởng thức.

Xem ngay: Cách làm sữa chua sầu riêng ngon tại nhà cực đơn giản

Ủ sầu riêng bằng tro, trấu

Tương tự với việc dùng gạo, tro trấu cũng là một cách ủ sầu riêng hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho sức khỏe người dùng. Phần tro trấu sau khi đã được phơi khô sẽ được mang lót dưới đáy thùng, sau đó nhẹ nhàng đặt trái sầu riêng vào giữa để trao trấu phủ kín được nó. Tiếp đến đổ tro trấu vào đến đầy miệng thùng và đậy lại. Chờ khoảng 3 đến 5 ngày là trái sầu riêng sẽ chín tự nhiên với mùi thơm nồng hấp dẫn.

Ủ sầu riêng bằng tro, trấu

Ủ sầu riêng bằng khăn bông và vải lanh

Nếu không sử dụng bọc ni lông, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khăn bông và vải lanh như một cách ủ sầu riêng chín cực kì nhanh chóng và tiện lợi.

Bạn chỉ cần bọc kín trái sầu riêng từ đáy đến phần cuống bằng khăn bông và vải, sau đó chờ đến khi nào ngửi được mùi thơm nức của sầu riêng là được. Tuy cách làm này có thể lâu hơn những cách làm bên trên nhưng nếu bạn vẫn còn nhiều trái sầu riêng sắp chín thì việc dùng khăn và vải để ủ cũng giúp bạn không bị “hối thúc” vì sầu riêng chín quá nhiều đấy.

Làm thế nào để biết đây là sầu riêng chín tự nhiên?

Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên làm thế nào để chọn được một trái sầu riêng chín tự nhiên nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình thì đây chính là điều bạn nên đọc.

Ngửi mùi hương

Điều đầu tiên dễ nhận biết nhất chính là mùi hương. Các loại trái cây chín tự nhiên nói chung và sầu riêng nói riêng đều có mùi thơm đặc trưng, với sầu riêng, mùi này rất nồng nàn, ngọt thơm và có thể ngửi được khi ở rất xa.

Làm thế nào để biết đây là sầu riêng chín tự nhiên?

Quan sát bên ngoài

Tiếp theo, nhìn bên ngoài, các gai của sầu riêng sẽ nở đều, kích thước hơi to, phần đầu gai hơi tròn và khoảng cách giữa các gai sẽ thưa, màu không xanh lá hoặc quá vàng vì nếu có màu xanh chuối chứng tỏ trái sầu riêng đó vẫn còn non.

Khi dùng tay ấn nhẹ vào cuống, nếu bạn thấy phần cuống có dấu hiệu ẩm, có nhựa chảy ra thì đó chính là trái sầu riêng chín tự nhiên, không bị nhúng thuốc.

Làm thế nào để biết đây là sầu riêng chín tự nhiên?

Ở phần đuôi sầu riêng thường có các đường rãnh dài và rất nhỏ, chạy dọc từ đáy lên cuống và khi trái sầu riêng bắt đầu chín, phần rãnh này sẽ bị nứt ra. Nếu muốn mua sầu riêng để ăn ngay, bạn nên chọn những trái phần rãnh có những vết nứt nhỏ.

Với trái sầu riêng chín, việc tách vỏ cũng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, tạch đến đâu thì vỏ sầu riêng nhẹ nhàng nở ra tới đó. Múi sầu riêng cũng có vị thơm, béo và rất dẻo mịn.

Sầu riêng Minh Hoàng Khôi hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin về cách ủ sầu riêng nhanh chín cũng như làm thế nào để nhận ra đâu là trái sầu riêng vừa chín tới. Nếu có những mẹo hay nào, hãy chia sẻ ngay với chúng tôi bạn nhé!

Xem ngay: Cách làm sầu riêng nhanh chín chỉ với 7 phương pháp đơn giản

Tin Liên Quan